ประเด็นร้อน

เผย 4 เกณฑ์ศาลจะรับฟื้นคดีค่าโง่โฮปเวลล์

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 06,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย - -

 

ศาลปกครอง 5 ส.ค.-รองโฆษกศาลปกครอง เผยผู้แทนคมนาคม-รฟท.ยื่นเรื่องขอศาลปกครองสูงสุดพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางกรณีค่าโง่โฮปเวลล์ แล้ว ระบุ 4 หลักเกณฑี่ศาลจะรับไว้พิจารณา คาดใช้เวลาไม่นาน  


นายเทอดพงศ์ คงจันทร์ ตุลาการศาลปกครองกลาง ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยกรณีผู้รับมอบอำนาจของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขอให้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางที่ให้ภาครัฐจ่ายค่าเสียหายให้แก่บริษัทโฮปเวลล์โฮลดิงส์ จำนวน 11,888 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี พร้อมคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาทที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพ ซึ่งการยื่นคำขอให้ศาลปกครองพิจารณาคดีใหม่ ตามมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 คู่กรณีไม่ว่าจะเป็นผู้ฟ้องหรือผู้ถูกฟ้องคดี  หรือบุคคลภายนอก ผู้มีส่วนได้เสียหรืออาจได้รับผลกระทบจากคดี ต้องเข้าหลักเกณฑ์ 4 ข้อคือ

 

1. ศาลปกครองฟังข้อเท็จจริงผิดพลาดหรือมีพยานหลักฐานใหม่  อันอาจทำให้ข้อเท็จจริงที่ฟังเป็นยุติไปเเล้วเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ


2. คู่กรณีที่แท้จริงหรือบุคคลภายนอกที่มีผลกระทบไม่ได้ถูกเรียกเข้ามาร่วมดำเนินกระบวนพิจารณาคดี  ตรงนี้ที่อาจจะมีการอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเเละพิจารณาต่อสู้คดีหรือได้เข้ามาแล้ว แต่ถูกตัดโอกาสโดยไม่เป็นธรรมในการมีส่วนร่วมในการดำเนินกระบวนพิจารณา

 

3. มีข้อบกพร่องสำคัญในกระบวนพิจารณาพิพากษาที่ทำให้ผลของคดีไม่มีความยุติธรรม ตรงนี้คือการอ้างว่าศาลพิจารณาคดีผิดพลาดเเละจะทำให้ผู้ร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม เเละ

 

4. คำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นได้ทำขึ้นโดยศาลรับฟังข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใด  และต่อมาปรากฎว่าข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ ซึ่งทำให้ผลแห่งคำพิพากษาหรือคำสั่งขัดกับกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น ตรงนี้คือการอ้างเรื่องข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายที่เปลี่ยนเเปลงไป” นายเทอดพงศ์ กล่าว   


นายเทอดพงศ์ กล่าวว่า สำหรับระยะเวลาการยื่นคำขอ ผู้ร้องจะต้องยื่นคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ต่อศาลภายใน 90 วัน ตั้งแต่วันที่รู้ว่ามีเหตุที่จะยื่นพิจารณาคดีใหม่ได้ แต่ไม่เกิน 5 ปีนับตั้งแต่วันที่มีคำพิพากษา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล  แม้จะไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการพิจารณาคำร้อง เเต่ศาลปกครองจะพิจารณาโดยเร็วว่าจะมีคำสั่งรับไว้พิจารณาได้หรือไม่

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw